CÁC BÀI THI KỆ PHẬT GIÁO
Sưu Tầm Tuyển Tập
01.Hô Thiền Buổi Sớm 2001
Pháp thân toả sáng ,buổi ban mai.
Tĩnh toạ lòng an ,miệng mỉm cười.
Ngày mới nguyện đi ,trong tỉnh thức.
Mặt trời trí tuệ ,rạng muôn nơi.
Ngưỡng mong đại chúng tinh tấn,
nhiếp tâm thiền tập.
02.Hô Thiền Buổi Tối
Vững thân ngồi dưới ,cội Bồ-đề.
Ba Nghiệp lắng rồi ,hết thị phi.
Thâu nhiếp thân tâm ,vào chánh niệm.
Rõ soi diện mục ,thoát bờ mê.
Ngưỡng mong đại chúng tinh tấn,
nhiếp tâm thiền tập.
03.Tóm Tắt Tứ Động Tâm
Đản sinh Ca-tỳ-la
Xuất gia Ma-kiệt-đà
Thuyết pháp Ba-la-nại
Nhập diệt Câu-thi-na.
04.Tóm Tắt Thập Đại Đệ Tử
Xá trí ,Liên thông,thuyết Phú-na.
Tu không,Diên luận,Diếp đầu đà.
Thiên nhãn Na-luật,Ba-ly giới.
A-nan đa văn ,mật hạnh La.
2004
05.Phật tại thế thời, ngã trầm luân
Kim đắc nhân thân, Phật diệt độ
Áo não tự thân, đa nghiệp chướng
Bất kiến Như-lai, kim sắc thân
Đường Huyền Trang
Phật ở cõi đời, con (đang)chìm đắm
Nay được chiêm bái, thân Phật tượng
Buồn bã tự thân ,bao nghiệp chướng
Chẳng thấy Như- lai ,sắc thân vàng.
06.Miệng ta là hoa sen
Một phen đã hé nở
Toả hương thơm Phật Pháp
Gieo mầm giác cho người.
07.Có thì có tự mảy may
Không thì cả thế gian này cũng không
Thử xem bóng nguyệt dòng sông
Mới hay không có, có không là gì.
08.Ma ha đại pháp vương
Không ngắn cũng không dài
Xưa nay không đen trắng
Tuỳ chỗ hiện xanh vàng
09. Hữu xạ tự nhiên hương
Hà tất đương phong lập
Mùi thơm tự lan ra
Cần chi phải nhờ gió
Quang Nam 2004
10.Cư Trần
Ở đời vui đạo cứ tuỳ duyên
Đói đến thì ăn mệt ngủ liền
Trong nhà của báu thôi tìm kiếm
Đối cảnh tâm không hỏi chi thiền.
Trần Nhân Tông
11.cửa không chẳng chịu ra
Quá ngu chui cửa sổ
Giấy cũ trăm năm dùi
Bao giờ được ra khỏi
Thần Tán
12.Ta sớm bao năm chuyên học vấn
Từng viết sớ sao tìm Kinh-luận
Phân biệt danh tướng mãi không thôi
Vào biển đếm cát tự chuốc hận
Quả đáng bị Như-lai quở trách
Châu báu của người có gì ích
Lâu nay đắn đót rõ công suông
Uổng bấy làm thân phong trần khách
Chứng-đạo-ca
13.Suốt ngày bận rộn cũng chỉ vì
Lo ăn lo mặc chuyện áo y
Ăn mặc đủ rồi lại nghĩ suy
Phòng trung còn thiếu vợ đương thì
Vợ đẹp hầu non đều có đủ
Ra vào xe ngựa lấy đâu đi
Ngựa đã thành bầy xe đã sẵn
Lại lo ruộng ít khó thu chi
Mua được ruộng vườn trăm vạn mẫu
Sợ không quan chức bị người khi
Tam phẩm tứ phẩm còn chê nhỏ
Ngũ phẩm thất phẩm có ra gì
Nhất phẩm vừa lên quan têt tướng
Lại muốn làm vua chắc có khi
Thoả lòng lên được ngôi thiên tử
Mơ ước thành tiên sống trường kỳ
Tham vọng leo thang không dừng nghỉ
Vô thường chợt đến ôm hận đi.
14.Một mai vô thường đến
Mới hay mộng huyễn thân
Muôn việc đem chẳng được
Chỉ nghiệp theo thức thần
15. Ba cõi luân hồi thật khá thương
Sinh sinh ,tử tử khổ vô lường
Sám hối tiền khiên trừ tội chướng
Quy y Tam-bảo thoát sáu đường.
16.Cuộc đời như giấc chiêm bao
Công danh phú quý khác nào lửa diêm
17.Của đời trả lại cho đời
Giàu sang mà khỏi luân hồi đặng chăng?
18.Kệ Khai Kinh
Phật nhiếp Kim-liên hạ Thứu-phong
Pháp khai Bảo- tạng ly Long-cung
Tăng tòng Nội-uyển biệt Thiền-định
Tam-bảo lâm đàn pháp hội đồng.
Nam mô khai Bảo-tạng Bồ-tát.
19.Thầy tu đâu có luyến gia môn
Mây nước là nhà ,tịch diệt tông
Hoa tuệ sáng ngời in lối đạo
Thuyền nan một lá thảnh thơi hồn
HT Tế Công
20.Lấy tâm thiên hạ làm nhà
Nụ cười thiên hạ bài ca của mình.
HT Thông Bửu
21.Quan niệm của đạo- Nho và Năm- giới trong đạo Phật:
1.Thủ –nhân bất Sát
2.Thanh- túc bất Đạo(trộm)
3.Trinh- khiết bất Dâm
4.Thủ- tín bất Khi(dối)
5.Tận- hiếu bất Tửu(rượu)
Lược nghĩa:
Vì giữ trọn lòng nhân, là không sát sinh
Biết sống tự vừa đủ , là không trộm cướp
Giữ lòng mình thanh khiết, là không phóng túng
Trọn giữ vững đức tin, là không dối trá
Tột cùng sự hiếu thuận,là không rượu chè.
22.Bể nghiệp mênh mang khó đoạn không chi hơn ái.
Cõi trần man mác dễ phạm duy chỉ có sát sinh”
23.Người khác cưỡi ngựa, mình cưỡi La
Tủi thân sao lại, kém người ta
Quay đầu chợp gặp, ông xe đẩy
Mới thấy vẫn còn, hơn người xa.
24.Ngàn gian nhà rộng thênh thang
Đêm nằm ngủ, chỉ vài gang là vừa.
Tiền muôn bạc vạn thãi thừa
Ngày ăn ba bữa, cất chừa làm chi
25.Phật ngôn: “ Nhân tùng ái dục sinh ưu ,tùng ưu sinh bố, nhược ly ư ái, hà ưu ,hà bố”
Đức Phật dạy: Con người ta do từ ái dục tham đắm, si mê mà sinh ra khổ não,đau buồn; rồi từ khổ não ấy lại sinh lo sợ, mất mát, chia lìa. Nếu xa lìa, giảm bớt lòng tham đắm, say mê dục lạc thì đâu còn khổ não với sợ hãi lo toan kia.
26.“Tri túc chi nhân,tuy ngọa địa thượng du vi an lạc.Bất tri túc chi nhân ,tuy xứ thiên đường diệc bất xứng ý”
Người biết tự vừa đủ tuy nằm dưới đất cũng thấy an lạc, người không biết tự vừa đủ tuy ở cõi thiên đường cũng không vừa ý mình được.
27.Người kia nóng giận nói ồn ào
Chẳng lẽ ta đây cũng thế sao
Họ đã cọc cằn thêm ta nữa
Thành ra ta họ giống như nhau
Bởi thế nên ta cứ mỉm cười
Dù ai nói bậy vẫn vui tươi
Mặc tình ai cố tâm gây sự
Ta vẫn yên vui giữ nụ cười.
28. Cái đèo danh lợi đứng cheo leo
Lổm chổm chông gai cũng cố trèo
Đã biết đầm đìa bao máu lệ
Mà còn lủi thủi bước chân theo
Tỉnh ra mới biết trên đường ấy
Thân bọt mà ôm lấy cánh bèo
Ví thử người đời đều tỉnh ngộ
Biển trần dù đục cũng trong veo.
29. Đi trong cõi mộng ta đừng mộng
Đứng giữa đất trời chẳng ngóng trông
Ngồi đây soi bóng mình qua lại
Nằm ngủ mơ màng thấy tánh không
30. Cuộc thế vần xoay khổ mới vui
Biết sao là khổ biết sao vui
Vui trong tham dục vui rồi khổ
Khổ để tu hành khổ hoá vui
Tâm luôn hoan hỷ thì không khổ
Lòng chấp chặt hoài chẳng có vui
Người đời mãi vướng trong vòng khổ
Nếu biết học tu ắt sống vui
31.Thành Bại
Thành là kết quả, bại tan tành
Bại cũng là bài học rất nhanh
Thành nếu tự kiêu, thành sẽ bại
Bại mà vững chí, bại sau thành
Thành là cửa mở lên sự nghiệp
Bại vốn chỗ nương luyện trí mình
Thành nếu gian tà, thành chẳng đúng
Bại mà kiên định đấng anh hùng.
32.Tiền Bạc
Bạc ác chi mi lắm hỡi tiền
Mi làm nhân loại hoá ra điên
Mi tô mặt lạ đen ra trắng
Mi vẽ nhân tình thẳng hoá xiêu
Mi xô nhân nghĩa vào một xó
Mi đạp luân thường ngã rồi nghiêng
Mi xui thế giới tranh nhau mãi
Bạc các chi mi lắm hỡi tiền!
33.Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa báo hiếu lễ Vu-lan
Chạnh lòng nhớ đến ơn sinh dưỡng
Thổn thức tàn đêm giọt lệ tràn.
34.Áo ai cài cánh hoa hồng
Thắm tươi tình mẹ như đồng lúa xanh
35.Tiết Vu-lan bâng khuâng nhớ cha công dưỡng dục
Mùa báo hiếu bùi ngùi thương mẹ đức cù lao.
36.Sáu chữ hồng danh ( Xem thêm bài 43, 44, 45,46 )
Nam Mô A Di Đà Phật
Chữ Nam thời bớt lòng tham
Thập phương tri túc chớ làm bất nhân
Chữ Mô thời dẹp hoả sân
Thời lòng giải thoát tinh thần từ-bi
Chữ A thời chớ ngu si
Một niềm tín kính chẳng nghi tâm mình
Chữ Di thời chớ sát sinh
Trước là độc dữ sau khinh mọi loài
Chữ Đà thời chớ ái tài
Vẹn ngay chớ lấy của ai chăng là
Chữ Phật thời chẳng gian tà
Một niềm trung chính tại gia mặc lòng.
37.Tịnh Độ
Ta-bà Tịnh-độ ở đâu xa
Chỉ tại lòng ta niệm chính tà
Chánh niệm trang nghiêm thành tịnh độ
Tà tâm vận chuyển hoá Ta-bà
Vô-tâm Chánh-trí là tâm Phật
Hữu ý mê tình ấy tánh ma
Tà-chánh đều vong Vô-lậu giới
Ta-bà Tịnh-độ ở tâm ta.
38.Tát cạn sông mê là việc khó
Lập bằng bể khổ dễ gì đâu
Tuy nhiên dễ khó đâu do cảnh
Chỉ tại lòng người quyết hay không.
39.Trích Kinh Điềm Lành
Kẻ nào khiêm tốn với muôn người
Yêu mến nữ nam mọi gái trai
Đứng trước lời bình không đáp lại
Sẽ mang hạnh phúc đến cho đời
40.Gặp hiểm nguy người có trí nhanh
Chẳng khinh đồng nghiệp bạn đồng hành
Chẳng khoe dòng trí, giàu gia cấp
Hạnh phúc cho đời ắt khởi sinh.
41.Vô Thường
Ta còn để lại gì đây
Kìa non nước chảy, nọ sông cát bồi
Lang thang từ độ luân hồi
U minh nẻo trước xa khơi dặm về
Trông ra bến thảm bờ mê
Nghìn thu lửa chớp, bốn bề một phương
Ta van cát bụi bên đường
Dù nhơ dù sạch đừng vương gót này.
42. PHẬT TỬ TẠI GIA
Quý thay Phật tử tại gia,
Nam xưng Bà tắc, nữ là Bà di,
Dốc lòng tin quy y Tam Bảo,
Chí thành theo chính đạo Từ bi,
Tham lam, hờn giận, ngu si,
Ba thứ độc ấy tránh đi chớ gần.
Giữ trọn vẹn hiếu nhân sau trước,
Ðể báo đền công đức tứ ân,
Ơn cha mẹ muôn phần trọng đại,
Ơn nước nhà rộng rãi bao la,
Ơn quần chúng giúp đỡ ta,
Ơn thầy ơn bạn đều là cao sâu.
Trong gia đình cùng nhau thực hiện,
Cha mẹ hiền con cháu hiếu trung,
Anh em thân thích vợ chồng,
Như nước với sữa vui chung thuận hòa,
Từ ý nghĩ cùng là lời nói,
Việc làm nên xét lại hai ba,
Những điều độc ác phải xa,
Chuyên tu phúc tuệ để mà độ thân.
Bao điều hay ân cần khuyên nhủ,
Cho mọi người theo đó cùng tu,
Mong sao khắp cả hoàn cầu,
Không còn người ác chẳng đâu lo phiền.
Khỏi nghe tiếng kêu rên thảm khốc,
Hết hẳn người than khóc đau thương,
Tội kia phúc nọ đôi đường,
Dở hay tốt xấu như gương soi mình.
Hơi trông thấy tâm mình tự rõ,
Ðau khổ thì nhăn nhó hiện ra,
Khi vui vẻ lúc an hòa,
Mặt như hoa nở trăng đà tròn xoe.
Nhân đã tạo quả kia tất kết,
Tự tâm mình suy xét hiểu ngay,
Dở hay, hay dở, dở hay,
Dở hay bao cũng tâm này mà ra,
Muốn khỏi tội phải xa lánh ác,
Cầu phúc cần bồi đắp thiện căn,
Muốn ăn quả phải trồng nhân,
Nhân nào quả ấy chẳng phần nào sai.
Người sinh ở đời này hưởng thụ,
Phúc tội mình gây đủ từ xưa,
Mỗi người mỗi cảnh khác xa,
Nhìn xem nét mặt đúng là không sai.
Suy gẫm khắp đông tây kim cổ,
Không người nào giống cả như nhau,
Chính vì ngay lúc ban đầu,
Không ai nghĩ đúng như nhau một chiều.
Gây thiện ác mọi điều không giống,
Hưởng thụ nay thành cũng khác nhau,
Người không suy trước nghĩ sau,
Qua trăm năm dễ tìm đâu ra mình,
Bao của cải cũng đành vất bỏ,
Bao người thân còn có ai nhìn,
Riêng mình theo với nghiệp duyên,
Vào sinh ra tử trong miền trầm luân.
Nay may đã được gần Phật pháp,
Quy y rồi cận phát tâm tu,
Tháng ngày cố gắng công phu,
Mở mang phúc tuệ sao cho vẹn toàn,
Suốt đời đời cần chuyên ra sức,
Dốc lòng thành tích đức tu nhân,
Làm ăn chân chính kiệm cần.
– Trích trong “Gia đình Giáo dục”
Sa môn Trí Hải soạn Chùa Quán Sứ Hà Nội ấn hành 1956
43.Tứ Kệ Tĩnh Tâm
Chữ NAM theo nghĩa cố tầm
Niệm Phật là niệm cái tâm vậy mà
Thường tình tánh nóng của ta
Phải mau dập tắt, lòng tà bỏ đi.
Chữ MÔ cũng rán làm y
Tâm không lẳng lặng vướng chi việc trần
Rán mà giữ giới chuyên cần
Phàm tâm dứt bỏ đặng gần Thánh Tiên.
Chữ A là giữ cho yên
Dưỡng tâm, dưỡng tánh lại chuyên dưỡng thần
Ngồi nằm đi đứng ân cần
Tùng tâm biệt niệm nhất trần biệt vô.
Chữ DI sâu nghĩa rán mò
Khí tinh nơi thận cần cho đủ đầy
Khuyên đừng dâm dục tạo gây
Báu nhà gồm hết đủ đầy thần thông.
Chữ ĐÀ có nghĩa sáng trong
Quán soi mọi vật khắp trong cảnh đời
Biển trần sóng bủa chơi vơi
Đạo mầu tịch chiếu rạng ngời thân tâm.
Chữ PHẬT là nói cái mầm
Hãy đem trí não mà tầm cho ra
Thế gian lựa giống nơi ta
Quỷ, Ma, Trời, Phật cũng là tại tâm.
anhnhiendang.com()
44.NIỆM PHẬT TRÌ NGŨ GIỚI
NAM thứ nhất lòng nhơn bất SÁT
Khắp chúng sanh bác ái từ bi.
Chữ MÔ bỏ hết ái si
Chớ ham DÂM DỤC mà suy đọa hoài.
A tam thứ bỏ ngoài THÂU ĐẠO
Vật của người chớ háo, chớ ham.
Chữ DI nên dứt nói xàm
Bốn điều VỌNG NGỮ chớ găm vào lòng.
ĐÀ đệ ngũ sáng trong soi trí
Tránh MA MEN (rượu) thì ý bình an.
Quy y Tam Bảo vẹn toàn
Nhớ lời PHẬT dạy rõ ràng sáu âm.
Kẻ học đạo chuyên tâm nghe rõ
Cứ xuất gia thì tỏ ngộ ngay
Ráng lần sáu chữ từ nay
Xét suy cạn lý ngộ rày chơn tâm.
45.NIỆM PHẬT THANH TỊNH LỤC CĂN
NAM về NHÃN, SẮC trần đều diệt
Chớ đê mê mài miệt trần ai.
Chữ MÔ thuộc NHĨ, THINH hay
Phải đều dập tắt thanh bai bước đường.
A là TỶ mùi HƯƠNG xa lánh
Thích làm chi bịn rịn ái tình.
Chữ DI là THIỆT khiết tinh
VỊ trần chẳng mến sóng tình khỏi chao.
ĐÀ sáng suốt chiếu vào THÂN uẩn
Đồ vô thường đừng bận XÚC duyên.
PHẬT khuyên Ý niệm chánh chuyên
PHÁP mầu giả dối chẳng bền chẳng lâu.
Này Phật tử thẩm sâu mấy chữ
Cứu độ người sanh tử luân hồi.
Cố công trì niệm trau dồi
An nhiên tự, tại khỏi thời trầm luân.
46.NIỆM PHẬT HÀNH LỤC ĐỘ
NAM cố gắng đem ra BỐ THÍ
Pháp lẫn tài, vô úy chớ quên
Đức từ mở rộng khắp miền
Nhỏ như hột cát không riêng chút lòng.
MÔ tịnh hạnh người hòng TRÌ GIỚI
Chớ ố hoen mà phải hư hèn
Lòng bi nào kể xuống lên
Một câu thanh bạch cũng nên đạo mầu.
A vô lượng nhớ câu NHẪN NHỤC
Hãy nhu hòa un đúc chơn nguyên
Không màn những chuyện não phiền
Đớn đau, tủi hổ, dữ, hiền cần chi.
DI tiến bước hằng khi TINH TẤN
Chớ kêu nài mõi cẳng mệt hơi
Khá xem các Phật rạng ngời
Danh truyền cổ cũng thời tịnh chuyên.
ĐÀ quang đảng soi miền CHÁNH ĐỊNH
Vẫn an nhiên thanh tịnh bình thường
Keo sơn gắn bó luôn luôn
Một mai giác ngộ mười phương tỏ tường.
PHẬT toàn giác khai hương BÁT NHÃ
Ánh nguyệt quang buông tỏa chín tầng
Rõ thông diệu lý siêu quần
Hoàn toàn thiện ý tâm trưng Niết Bàn
Hành Lục Độ lo toan bữa bữa
Chớ than van kéo nhựa kéo giây
Hiểu rằng cõi Phật gần đây
Di Đà, Thế Chí với rày Quán Âm.
47. Tứ Nhiếp Pháp
Con đường thuyết phục nhân tâm
Pháp môn Tứ Nhiếp thậm thâm tuyệt vời
Độ sanh chẳng chút chán đời
Đồng đưa vạn loại về nơi Niết Bàn.
Một bình luận trong “Thơ Sưu Tầm”