Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

MONG CẦU HẠNH PHÚC

Đã hơn mười năm rồi giờ nghĩ lại mới thấy được giá trị ,bài học về hạnh phúc ấm êm tràn đầy tiếng trẻ thơ của gia đình .Chẳng là ngày trước hai vợ chồng ông Hải ,bà Minh mong muốn con cái trưởng thành ,gia thất ổn định .Trai lớn có vợ ,gái lớn có chồng thuận lẽ tự nhiên ,sinh sôi nảy nở họ hàng nức tiếng vui mừng ,rạng danh làng xóm .Con, cháu đề huề nhà cửa sum vầy ,hoà thuận công ăn ,việc làm ổn định ,vợ chồng mát mặt .Mong mỏi cậu con trai lấy vợ sau này còn thừa kế ,gia sản sự nghiệp của ông bà ,tổ tiên để lại . Hai vợ chồng già chúng tôi thì biết thế nào , các chị gái lớn của nó đều đã gia thất đầy đủ ,còn trông chờ mỗi cậu út nữa là yên tâm .

Về phần cậu Tuấn là con út năm nay cũng đã ba mươi tuổi rồi ,ở quê như thế là muộn lắm rồi đấy so với bạn bè đồng trang lứa .Khổ nỗi người quê ,nhòm ngó nhà nọ ,nhà kia so bì hơn kém ,tuổi như nó bạn bè đã có con cái lớn hết cả rồi. Nhiều người còn chép miệng chẳng mấy chúng nó lên ông, lên bà đấy,con gái chúng nó cũng đã mười tuổi ,mày vẫn lông bông một mình.Hai ông bà năm nay đã sang cái tuổi sáu mươi , mong mỏi có cháu để bế ẵm ,trông nom nhà cửa vui vầy tiếng trẻ thơ.Vì trước nay vẫn trông coi ,bế cháu ngoại ,giời chúng nó lớn lên rồi về bên nội đi học hết cả rồi.Nhà chỉ còn hai ông bà nó cũng vắng ,buồn tủi với xung quanh hàng xóm. Nhưng Tuấn vẫn còn mải đi học hỏi , làm ăn gì cho bản thân mà vẫn chưa lấy vợ ,thỉnh thoảng về gửi tiền cho mẹ giữ hộ làm vốn rồi lại đi. Được cái tuy là cậu út, nhưng Tuấn cũng không đua đòi ăn chơi ,ngoài việc đi làm xa về nhà vẫn phụ giúp bố mẹ việc đồng áng ,lúa mạ.

Hai vợ chồng ông Hải hối thúc con trai lấy vợ trong năm nay để ông bà yên tâm rồi làm gì thì làm. Về phần bà Minh tự mình và cũng đã nhờ người nhòm ngó được mấy chỗ phòng cậu ấm không ưa .Hai ông bà cũng một lòng hương khói khấn vái tổ tiên ,cầu cúng các nơi cho con trai lấy được vợ ,gia đình có nàng dâu như ý nguyện .Rồi chuyện vui mừng khôn xiết cũng đã đến ,ngày hôm đó Tuấn dắt về một cô bạn trẻ trung ,xinh xắn đang làm cùng công ty của mình. Tuấn giới thiệu tên và nói là bạn gái cùng cơ quan nay về ra mắt bố mẹ ,xem mẹ có duyệt không. Hai ông bà như vớ được vàng hớn hở ,vui tươi tíu tít hỏi thăm sức khoẻ rồi quê quán ,tuổi tác cháu gái đi đường có mệt không ,để bác cơm nước cho hai đứa .Về phía bà Minh vừa nấu nướng ,vừa gọi Tâm bạn gái của Tuấn là con cứ như đúng rồi .Đầy cử chỉ thân thiết ,hoà nhã cứ như một bà mẹ chồng đích thực ,khiến Tâm cũng ngại ngùng đỏ mặt . Bà cứ huyên thuyên là sau con về làm dâu ,bố mẹ dễ lắm không khó gì đâu ,cậu út mà của nó tất ,các chị chồng con xa cả rồi. Con đừng ngại nhé cứ xem như nhà mình đấy ,bố mẹ cũng hưu trí nên giờ ở nhà cả .

Ngày vui mừng, hạnh phúc đôi con trẻ và gia đình đã đến ,cả nhà như mở hội trong lòng .Từ nay ông bà Hải chính thức có con dâu trẻ đẹp ngoan hiền ,nhờ trời Phật ,tổ tiên phù hộ cho mọi điều tốt đẹp nhất với nhà mình .Hai ông bà thắp hương khấn lạy ,bà thành tâm lễ Phật cầu an ,nguyện cho con trẻ sum vầy ,gia đình hạnh phúc cháu con đầy nhà. Thế là cả hai ông bà đều thở phào nhẹ nhõm ,ở đời bớt được cái gì hay cái đó ,không hiểu sao nó gắn vào mình trách nhiệm gia đình thế .Ông tâm sự như một người đã trải qua cơn đại mộng ,biết bao ngày mỏi mắt ngóng trông .Gia đình cũng thư thả đâu đến nỗi ,khó khăn gì giờ mới được yên vui. Làm cha mẹ phải suy nghĩ trăm chiều mong con trẻ ,mong kế thừa sự nghiệp ,cháu nối đời cho họ tộc vang danh.

Nhưng từ ngày cưới hai vợ chồng Tuấn vì trước đã phải chạy vạy làm cùng cơ quan với nhau nên càng bận bịu hơn .Chuyện con cái đành gác lại một ,hai năm cũng được mà ,hai vợ chồng trẻ giải thích với bố mẹ. Man mát trong lòng bà Minh lại không vui ,nhưng đành chịu vì đã mang tiếng mẹ chồng hiền .Thôi ,chờ đợi thôi đành phải chịu thế ,biết làm sao sự nghiệp với gia đình ,được mặt này thôi thì không mặt khác. Cõi thế gian trọn vẹn hết trăm phần ,lời khuyên nhủ của người chia sẻ ,với gia đình bà lại phải yên tâm .Biết giờ sao thôi đành chịu như thế ,đợi hai năm cho ổn định việc ăn làm .Thời gian trôi đi rồi ngày nọ vợ chồng Tuấn báo tin là hiếm muộn ,khó khăn trong chuyện con cái .Ngày đó bao tiền tài công của chữa chạy khắp nơi ,vào nam cũng có ,ra bắc cũng tìm phương chữa trị hiếm muộn chuyện vợ chồng. Nghe người này,người nọ mách bảo khắp nơi ,thuốc tây y cao tột cũng từng ,mà đông y vang lừng cũng đã đến .Việc chính đáng mong cầu là trên hết từ y khoa tân tiến cập độ nào,sang tâm linh lại càng  không giám nhẹ .Người mẹ hiền ai chẳng ngóng trông con ,sinh con ra đau từng cơn khúc ruột vẫn một lòng quyết chí dưỡng nuôi con. Hai ông bà lại vẫn bài xưa làm tiếp ,thành tâm cầu khẩn xin ơn trên phù hộ độ trì cho con cái thuận bề sinh nở .

Bỗng ngày nọ tin vui mừng khôn xiết tới thật ,sau bao lần mong ngóng đợi chờ . Khi kết quả kiểm tra thăm khám ,con dâu hiền mang thai đậu cháu trai .Cả nhà thêm khí thế mừng ca ,bà con họ hàng ,lối xóm ai thảy cũng vui lây ,lời chúc phúc mừng gia đình thêm nhân khẩu . Ngày sinh cháu cả nhà đều tụ tập ,bữa cơm chiều ấm áp mừng khôn nguôi .Hơn năm trời sau lại có tin vui ,thêm quý tử cháu trai thứ hai nữa ,niềm vui thêm được nhân lên gấp bội phần. Hai ông bà thay nhau trông bế cháu ,thoả ước mong bao năm đời tháng chờ . Giờ tự hào ngồi đôi lời tâm sự ,xin sẻ chia hạnh phúc với mọi người ,vẫn băn khoăn cho các cháu trưởng thành . Hết tre già thì măng lại phải mọc ,thêm ấm êm bụi gốc mãi lưu truyền.

Lấy tâm thiên hạ làm nhà

Nụ cười thiên hạ bài ca của mình.”

Quang Nam 2008

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X