Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

ĐÔI CHÚT PHONG THỦY ỨNG DỤNG

Những tác động về mặt thời tiết như nắng ,mưa,gió bão ,lũ lụt  ;khí hậu ẩm thấp,hanh khô ,… của thiên nhiên ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của con người . Như vậy tự có sự phân chia Bắc -nam,thượng lưu -hạ lưu ,trung du và đồng bằng ; từ đó hình thành nền văn hóa vùng miền cũng khác nhau .Trải qua thời gian rất lâu dài mà con người cũng lại tự rút ra những kinh nghiệm chắt lọc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của mình ,mà hình thành lên những tập tục ,thói quen ,…để phù hợp với thiên nhiên . Khát vọng ,mong cầu để được tồn tại ,hòa nhập ,đồng hành cùng thiên nhiên và có khi còn đấu tranh chiến thắng lại với thiên nhiên. Đơn cử như sự tích “Nữ Oa đội đá vá trời ”, sự tích Thủy Tinh dâng nước làm lũ lụt-Sơn Tinh dùng đá núi ngăn chặn … Từ đấy cho thấy việc hình thành cơ bản về nền văn hóa tín ngưỡng Phong -thủy  mang tính khoa học ,đúc kết của người xưa để lại . Hình thành lên bốn mùa (xuân ,hạ ,thu ,đông),tám tiết (Lập-xuân, Xuân-phân, Lập-hạ, Hạ-chí, Lập-thu, Thu-phân,Lập-đông, Đông-chí ),hoặc hai bốn tiết khí khác nhau. Với tình thương yêu người thân “nhân thân”,đồng loại ,người xưa mong muốn con cháu sau cũng được tồn tại an lành ,êm ấm. Tránh đi những tai nạn ,rủi ro không đáng có do thiên tai ,thời tiết khí hậu ảnh hưởng , tác động đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đối với khí hậu khắc nghiệt như vùng bắc bộ ,trung du đồi núi phải gánh chịu những trận gió bão ,mưa dông, nắng gắt chói chang “nắng núi ,mưa ngàn”, gió tây “gió lào” nóng bức .Hay những vùng biển khơi hải đảo càng khắc nghiệt và ảnh hưởng vô cùng về điều kiện thiên nhiên. Vậy nên mỗi người chúng ta nên hiểu biết cơ bản qua một chút về phong thủy ứng dụng trọng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Mục đích chính là sử dụng phong thủy trong cuộc sống cho tiện lợi ,cho phù hợp và thân thiện với môi trường xung quanh .Đơn giản như xây dựng ngôi nhà ,mở cổng ngõ đi ,sân vườn cây cối,ao hồ…Người xưa có câu ca “ Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam ” ,vợ hiền là phúc đức nối truyền; nhà hướng nam thì gió mát, trăng thanh. Đây cũng chính là một chút phong thủy cuộc sống ,được cha ông chúng ta đúc kết từ  ngàn xưa. Ở đây chúng tôi không quá đề cập nặng nề đến phong thủy thành ra sự mê tín quá độ .Trên cơ bản chúng tôi muốn đưa ra những suy nghĩ ,quan điểm về sự tiện lợi ,tốt đẹp nhất trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Với bài viết ngắn gọn đơn giản chúng tôi chỉ đề cập những điểm cơ bản chung nhất để sử dụng ,không vì mục đích mơ hồ mê tín,hay nghiên cứu về phong thuỷ học. Vì vậy chúng tôi không đặt nặng đến vấn đề tuổi tác ,ngày giờ tốt xấu để xây dựng hay kiến tạo công trình vĩ mô.Điều kiện tiên quyết để gia chủ, hay người có trách nhiệm nên nghiên cứu tham khảo những mẫu hoặc số liệu hình ảnh cụ thể, chi tiết các bản vẽ kiến trúc, hoặc các công trình lịch sử còn tồn tại. Chúng tôi không đề cập sâu đến những người có chuyên môn ,có kiến thức về phong thủy, xây dựng kỹ thuật. Mục đích chính để kinh nghiệm tham khảo cho chính mình, thì tự chúng ta sẽ có chút hiểu biết về xây dựng ,bố cục trang trí cho phù hợp với bản thân và gia đình  mình.Tránh trường hợp phải phá ra làm lại tốn kém, hay hối tiếc trong mọi công trình xây dựng, đây chính là một chút phong thủy ứng dụng.

Các bản vẽ mẫu ,hình thức nhà ở rất sẵn có với thời buổi hiện đại như ngày nay ,rất đa dạng về mẫu mã ,chủng loại. Bài viết chúng tôi chỉ nói chung về nhà ở phổ thông ,bình dân mang tính tham khảo. Ví như nhà ngang truyền thống miền bắc thường 5 gian ( 3 gian giữa, 2 gian buồng ) ,hoặc 3 gian thông tuông với mái ngói đỏ tươi. Hay với kiểu nhà ống cơ bản nhìn chung đều giống nhau ,có khác chăng về số đo diện tích, bài trí nội thất bên trong. Nhưng điều kiện trước tiên là phải bố cục qua diện tích đất để xây dựng hình thức nhà kiểu gì cho phù hợp,cân xứng với mảnh đất của mình. Trên diện tích đất thực tế có thể đặt vị trí ngôi nhà, sân vườn, ao hồ, cổng ngõ, cây trái,…cho thật hài hoà đẹp mắt, nhìn rất vui tươi thiện cảm (Sinh khí ). Nên chọn đặt ngôi nhà làm trung tâm trang trí chính của khu đất, các nội dung còn lại chỉ là phụ trợ cho ngôi nhà nổi trội hoàn hảo thêm lên. Với nhà mặt đường nên chú ý vuông theo đường đi hoặc diện tích cho phép ( thường nhà ống nên cao tầm 3 tầng ). Với nhà ngang ,nhà vườn đất rộng ,nên có nhà bếp, sân và cổng ngõ cho phù hợp,cân xứng để xe ô tô (Xen con) ra vào cho thuận tiện. Gia chủ nên tham khảm xem về phần móng ,tường ,cột ,mái cụ thể chất liệu sử dụng ra sao. Với thời đại phát triển như hiện nay việc đi đường điện nước ,mạng internet , wifi âm trong tường có sơ đồ thiết kế là điều tất nhiên. Nên có bản vẽ thiết kế chi tiết,an toàn kín đáo bền bỉ ,đảm bảo chất lượng cao và việc sửa chữa thay thế sau này .Đối với nhà ngang thì cột gỗ ,khung mái gỗ hay bê tông, nhà ống thì mấy tầng ,cầu thang ,phòng ăn ,bếp ,vệ sinh đặt sao cho phù hợp tiện dụng sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt phòng thờ nhà ngang thì đương nhiên gian giữa , nhà ống thì nên đặt gian thờ tầng trên phía trước nhà , đằng sau để làm kho tàng chứa đồ đạc, phơi phóng,…

Ngoài ra nhà ngang thường thì nhà bếp và công trình vệ sinh nên đặt liền kề vì có diện tích rộng ,tiện lợi trong sử dụng (khép kín ). Việc bố trí cảnh quan sân vườn là điều kiên quyết mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà ngang truyền thống. Sân nên rộng từ 50m 2 trở lên ,bể cảnh non bộ ,cây cối bố trí hợp lý tránh ảnh hưởng đến ngôi nhà .Trồng cây không quá xa ,không quá gần với mái nhà nếu là cây to ,có thể là cổ thụ càng phải lưu ý. Hồ ao nên đặt trước nhà tùy diện tích , bể cảnh non bộ ( Không nên cao quá che mất ngôi nhà ) nên đặt phía góc sân bên phải hoặc trái tùy hợp gia chủ . Cổng ngõ nên để rộng từ 3m lọt lòng và có vòng cung cong hai bên phía ngoài để khoe rõ vẻ đẹp trang trí của trụ cột cổng,và cho tiện lợi việc đi lại ,cánh cửa mở vào. Thể hiện sự mở lòng rộng lượng, nhân ái của gia chủ khi tiếp đón khách xa gần đến với không gian ngôi nhà của gia đình mình.

Ảnh mang tính minh hoạ

Đối với nhà ống mặt đường không nên trang trí cầu kỳ quá mức phía mặt tiền mất diện tích sử dụng .Tầng dưới phòng khách nên để dài từ 6m trở lên , phòng trừ có xe ôtô con và tận dụng làm phòng khách sinh hoạt ,họp mặt . Phía sau là phòng bếp và ăn uống cùng phòng vệ sinh , lưu ý đặt bếp nấu nướng quay hướng sang hai bên phải ; trái của ngôi nhà tránh quay bếp ra ngoài đường theo hướng của ngôi nhà. Tầng trên là các phòng ngủ , vệ sinh ; trên cùng phía trước nhà là phòng thờ , phía sau là phòng để chứa đồ dùng sinh hoạt, sân phơi phóng và có thể làm sân vườn cảnh mi ni .Như vậy với 3 tầng thì chủ yếu sử dụng sinh hoạt tầng trệt và tầng 2 ( miền bắc ) tầng trên (tầng 3) không gian ít, đi lại không thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Mục đích chính là để trang trí mái, hiên tạo vẻ  đẹp cho ngôi nhà và cũng là thiết yếu để chống nắng nóng gay gắt về mùa hè, chống thấm ẩm mưa dầm của miền bắc. Tầng mái trên cùng (tầng 3) nên đổ mái chéo bằng bê tông, gắn ngói đất nung đỏ vừa bền chắc, vừa an toàn.   

Ảnh mang tính minh hoạ

Tóm lại việc mỗi người chúng ta nên hiểu biết sơ qua một chút về phong thủy cuộc sống ứng dụng sẽ có nhiều lợi ích thiết thực. Tự mình tránh được nhiều rủi ro không đáng có ,tránh được việc phải đập đi làm lại dù bất cứ lĩnh vực nào. Chúng ta không nên quá cầu kỳ xem trọng về mặt hình thức xây dựng, không phù hợp với các điều kiện của mình, nhưng cũng không coi thường kết cấu kiến trúc xây dựng gắn liền với kiến thức phong thuỷ trong xây dựng đời sống hàng ngày. Tất cả vì mục tiêu tốt đẹp hài hoà ,bố cục tiện dụng ,an toàn bền chắc, không quá gây ảnh hưởng trở ngại với môi trường xung quanh thực tế, đó chính là Phong-thuỷ ứng dụng trong cuộc sống. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X