Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

LẠ ĐỜI

Vài năm trở lại đây phong trào nuôi thú cưng nở rộ ,khắp các nơi từ thành thị đến nông thôn .Học theo văn hoá đâu đâu chứ quê tôi nuôi chó, mèo từ thời đóng khố rồi .Ngày xưa các cụ nuôi chó ,mèo chủ yếu để ăn đồ dư thừa,coi nhà ,xua đuổi vật hoang và tà ma nữa.Nghe nói các nước phương tây còn cho chó thừa kế tài sản và phong hàm cấp này khác. Kể cũng hay, mà không hay cũng kể,động vật quý giá hơn con người .Chắc vì nó có ích lợi hơn con người ,được việc hơn ,chửi mắng nó không cãi.

Ảnh minh hoạ

Về khía cạnh lợi ích thì đương nhiên ,với những chú chó nghiệp vụ được huấn luyện chuyên nghiệp thì không bàn cãi .Đằng này chó lại được mệnh danh là cún cưng ,cún vàng của Sen .Giá mua chó giống đã rất cao ,rồi thức ăn cũng không tầm thường ,đơn giản giá tầm 390K / 400g. Chó phải được thăm khám bác sĩ ,đi Spa cao cấp ,ở chuồng ; ở lồng inox mái che … Chó ở quê tôi tự do ,ăn tạp nham ,tắm ao hồ mương máng .

Những ông , bà chủ nhận mình là Sen của thú cưng là chó ,vì phải chăm sóc ,nâng giấc chó như cục vàng . Chó được ôm hôn ,bế ẵm ,đi xe hơi , ngồi ghế đệm ,lên xe ga ,mặc quần áo hiệu .Thậm chí mùa hè nóng bức chó còn  được quạt điện , phòng điều hoà mát lạnh .Lạ đời ở chỗ với người thân yêu ruột thịt ,hay kẻ khó khăn thì khinh khi ích kỷ , đối xử nhau không đáng bằng thú cưng ( chó ) .Đãi người thân ăn thì tiếc ,tính toán ,tiếp kẻ nghèo đói  thì coi thường .Lạ đời ở chỗ thú cưng yêu chiều vậy mà cha, mẹ sinh thành cao quý thế không biết tự họ đã đối xử ra sao .

Chúng tôi không phải nói chung tất cả ,mà chỉ hỏi những người ăn ở đời với nhau đã đáng giá bằng thú cưng chưa .Khách đến chơi thì cứ huyên thuyên ca ngợi chó, mèo ; khoe giá trị với tiền , khoe cái khôn của chó . Đăng ảnh cùng chó lên facebook ,đi siêu thị ,shopping với chó ,mèo.Vì lạ đời nên tôi chia sẻ lên đây, mong người xem nhìn lại bản thân mình .Yêu thương động vật ,bảo vệ hoà bình là lòng từ ,hạnh phúc bao la .Nên yêu người ,yêu bản thân ta xong hãy đến muôn loài cùng vạn vật .

Quang Nam  2015

HỎI NHANH ĐÁP GỌN

( Quang Nam 2010 )

Còn tiếp …

KHÔNG CHỈ MỘT CÂU HỎI MÀ ĐÃ ĐI HẾT QUÃNG ĐƯỜNG ĐỜI

KHÔNG THỂ MỘT CÂU TRẢ LỜI MÀ ĐÃ HIỂU HẾT TẤT CẢ

– Hỏi :Đạo Phật là như thế nào ?

– Đáp : Là ngôi nhà

– Phật là gì ?

– Là chủ ngôi nhà

– Phật giáo là gi ?

– Là lời của người cha, mẹ dạy con

– Kinh điển là gì ?

– Là toàn bộ kho báu cha ,mẹ để lại cho con

– Chư Tăng là gì ?

– Là người con trưởng phúc ,trí cho đàn em noi theo

– Lợi ích của đạo Phật là gì ?

– Là bệnh viện ,là vị thầy thuốc cứu bệnh cho dân

– Tu hành là gì ?

– Là cơm ăn hàng ngày

– Giác -ngộ là gì ?

– Là kết quả của việc vâng lời cha mẹ.

– An lạc là gì ?

– Là một giấc ngủ yên lành

– Giải thoát là gì ?

– ( chưa trả lời …)

– Quy y là gì ?

– Là đăng ký ghi danh

– Năm giới là gì ?

– Là nội quy tổ chức

– Xuất gia là gì ?

– Là hoàn thiện tốt bản thân.

– Đời là gì ?

– Đời là bên này đường thì Đám-cưới, bên kia đường thì Đám-ma.

– Vui là gì ?

– Vui là Đám-cưới

– Buồn là gì ?

– Buồn là Đám-ma.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X