Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

Đức Phật Và Nhân Sinh

Chia sẻ giáo lý đạo Phật

TÙNG LÂM CHÚNG TRỤ

Cảm Niệm Chốn Tùng Lâm 2002

Bản thân chính tôi được Thân-thừa và trải nghiệm một số Tùng-lâm Chúng-trụ, rất lấy làm cảm kích, kính mộ việc Hành-trì Tu tập của những nơi đây. Ước mơ mình cũng có cơ hội được bắt chước và làm được những điều như thế ấy, nhưng thật gian nan, khó khăn vô cùng. Đã bảo là xa lánh Trần-tục nhiếp trí, an tâm tu luyện Thân-hình, quả thật cũng rất khó từ nhiều Nghiệp-duyên, nội tâm-ngoại cảnh.

Sở dĩ tự tôi gọi là Tùng Lâm Chúng Trụ là lấy cái ý: Nơi Tùng-lâm hẻo lánh xa xôi, rậm rạp. Nhưng có Bậc Long-tượng Thiền-môn, đức độ bao la, trí tuệ cao vời, thân thừa dìu dắt Hậu-lai an trụ đông vầy Tu-hành Chính-niệm. Dứt bỏ được bao phiền muộn của chốn Nhân-gian hạn hẹp, bon chen, tranh đua Tài-lợi, Nhân-ngã cao vời. Đó là lý do đặt Tựa cho bài viết, cảm niệm về một trong những Kỷ-niệm cao đẹp đã đi qua, rất mong muốn có được thêm một lần Tái-hiện. Vốn cũng là nơi chốn Thiền-môn, nhưng cách thức thực hành, quy định có đôi chút riêng khác nhau, do vì hoàn cảnh thực tế cụ thể áp dụng cũng phải khác nhau.

Hình ảnh minh họa

Việc đầu tiên bắt gặp trong tôi đó là một Đoàn-thể Tăng-già trang nghiêm, im lặng trong từng bước đi, trong từng giờ phút Trai-ngọ (cơm trưa), trong từng giờ phút Hành-trì  tu tập. Thật cao quý và tươi đẹp linh thiêng biết bao, trong tôi trào dâng một niềm thành kính vô hạn, mặc dù bản thân tôi cũng đang là  một Tu-sĩ như vậy. Được biết thời gian biểu Công-phu, tu tập hàng ngày của chốn Tùng-lâm nơi đây thật kín mít, miên mật. Từ sáng sớm tinh mơ 03 giờ 45 phút, đến 21giời 45 phút tối khuya mới được ngủ nghỉ, ngoại trừ thời gian giải lao, ăn uống, vệ sinh cá nhân,…Như thế cho thấy sự hành trì, Công-phu mới thật trân quý và trang trọng biết bao, không thể đem so sánh với việc Học-giả cao xa, Thức-giả uyên thâm trên ngôn ngữ kia được.  

Nhưng để tổ chức bài bản cụ thể được một chốn Tùng-lâm công phu, thực thụ như vậy phải kể đến vai trò quan trọng của bậc Trụ-trì Thạch-trụ Cao-đức ấy. Thiết lập một nội quy, Thời-khóa tu tập hàng ngày rất miên mật, giúp cho các hành giả chuyên sâu vào việc thực tập Công-phu thực tế của bản thân. Không có thời gian rảnh rỗi chuyện phiếm, hay làm các việc riêng tư vô ích. Ngoài việc chuyên tu thực hành các pháp môn Tụng niệm, lễ bái, Tọa-thiền, các hành giả còn được học các bộ Luật, bộ Kinh tạng khác nhau…Nhằm mở mang trí tuệ, hiểu biết thêm nhiều các Phương tiện pháp môn khác nhau trong Phật giáo. Tránh việc nhận định, đánh giá nhầm lẫn sai sót đáng tiếc trong khi tu tập. Mục đích gây tạo những hạt giống quý giá, những vị hành giả Dường-cột trong Phật pháp. Không hổ thẹn, hay uổng phí công lao tháng năm Tu học Phật giáo trong kiếp nhân sinh này. Thật kỳ vọng vào kết quả Đạo đức-Trí tuệ của các hành giả luôn sáng ngời, tô điểm son trong Phật pháp, làm lợi ích xứng danh một trong Ba-ngôi báu của Nhân, Thiên quy kính. Trên tinh thần Tự-giác, Giác-tha và đạt đến kết quả Giác-hạnh-viên-mãn.

Mở rộng hơn nữa, chúng tôi mong muốn xây dựng một Đạo tràng thực thụ, dành cho tất cả mọi người có nhân duyên tu tập không kể Xuất gia, hay tại gia. Dù là người có nhân duyên thực hành đời sống một ngày Tu tập cũng bao gồm rất nhiều lợi ích, như áp dụng Tu Bát-quan-trai-giới pháp, các khóa tu ngắn ngày …Tất cả đều thực hành công phu Tu tập Hòa thuận, hoan hỷ an lạc trong giờ phút hiện tại. Nhằm đưa chính bản thân mình quay về với đích thực là Chính mình, không bị các chướng duyên ngoại cảnh chi phối ràng buộc, lôi kéo.

Để duy trì, ổn định và phát triển được một Đạo tràng trang nghiêm, thực thụ thì quả là cả một vấn đề khó khăn. Từ bản thân người Trụ trì nơi Trú xứ đó, bản thân các vị hành giả tham gia Tu-tập, các Phật tử hay Mạnh-thường-quân Ngoại-hộ giúp đỡ… mới có thể thành tựu được.  

  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

X